12 พฤษภาคม 2552

ข้อมูลทั่วไป

ข้อมูลทั่วไป






ประวัติสถานีอนามัยตำบลบางพึ่ง

สถานีอนามัยตำบลบางพึ่ง เดิมเป็นสำนักงานผดุงครรภ์ สร้างเมื่อ พ.ศ. 2508 ต่อมาปี พ.ศ. 2518 ได้สร้างเป็นสถานีอนามัยมีเนื้อที่ประมาณ 80 ตารางวา โดยใช้เงินงบประมาณแผ่นดิน บนเนื้อที่ธรณีสงฆ์ ของวัดไพชยนต์พลเสพย์ และได้ต่อเติมอาคารชั้นล่างขึ้นเมื่อปี พ.ศ. 2531 ด้วยเงินบริจาคของประชาชนตำบลบางพึ่ง มีพื้นที่ทั้งหมด 5.5 ตารางกิโลเมตร ลักษณะทางภูมิศาสตร์เป็นพื้นที่ราบลุ่มมีน้ำท่วมขังในบางพื้นที่ มีอาณาเขตติดกับแม่น้ำเจ้าพระยา จึงมีน้ำขึ้นลงสม่ำเสมอ มีการจราจรติดขัดโดยเฉพาะช่วงฝนตก

ปี 2548 ได้รับงบประมาณจากกระทรวงสาธารณสุข จำนวน 7.7 ล้านบาท (งบลงทุน) ในการปลูกสร้างอาคาร 3 ชั้น ทดแทนอาคารสถานีอนามัยหลังเดิม


ที่ตั้งของสถานีอนามัยตำบลบางพึ่ง

ที่ตั้งเลขที่ 188/2 หมู่ที่ 5 ถนนพระราชวิริยาภรณ์ ตำบลบางพึ่ง อำเภอพระประแดง จังหวัดสมุทรปราการ


อาณาเขตของตำบลบางพึ่ง

มีอาณาเขตติดต่อกับพื้นที่ใกล้เคียงดังนี้
ทิศเหนือ ติดต่อกับ แม่น้ำเจ้าพระยา
ทิศตะวันออก ติดต่อกับ ตำบลทรงคนอง และ ตำบลตลาด
ทิศตะวันตก ติดต่อกับ เขตราษฎร์บูรณะ กรุงเทพฯ
ทิศใต้ ติดต่อกับ ตำบลบางครุ และเขตบางมด กรุงเทพฯ


การปกครอง

เดิมเป็นเขตสุขาภิบาล ทั้ง 3 ตำบล ปกครองโดยนายอำเภอพระประแดงและต่อมายกฐานะทั้ง 3 ตำบลรวมเป็นเทศบาลตำบลลัดหลวงจึงปกครองโดยเทศบาลตำบลลัดหลวง ตั้งแต่วันที่ 18 เมษายน พ.ศ. 2537 และยกฐานะเป็นเทศบาลเมืองลัดหลวง เมื่อ เดือน มิถุนายน พ.ศ. 2546 จนถึงปัจจุบัน ซึ่งมีสำนักงานเทศบาลเมืองลัดหลวง ตั้งอยู่ที่ริมถนนสุขสวัสดิ์ ตำบลบางจาก


การคมนาคม

ตำบลบางพึ่งเป็นพื้นที่ที่อยู่ในเขตเทศบาล มีโรงงานอุตสาหกรรมทั้งสิ้น 272 โรงงาน และดำเนินการ 103 โรงงาน จึงมีจำนวนรถยนต์บรรทุกวัตถุดิบที่เป็นผลผลิตทางอุตสาหกรรมอยู่เป็นจำนวนมาก ทำให้ถนนสายหลักๆ ของตำบลบางพึ่งทั้ง 4 สาย คือ ถนนสุขสวัสดิ์ ถนนนครเขื่อนขันธ์ ถนนพระราชวิริยาภรณ์ และถนนสุขาภิบาล 8 มีการจราจรคับคั่งในบางช่วงเวลา และปัจจุบันยังมีทางขึ้นลงถนนวงแหวนอุตสาหกรรม ทำให้เกิดการจราจรติดขัดบางเวลาในช่วงทางขึ้นลงหมู่ที่ 5 ประชาชนส่วนใหญ่ใช้รถจักรยานยนต์และรถโดยสารประจำทาง






ศาสนา

ประชาชนในพื้นที่นับถือ ศาสนาพุทธ 75 % ศาสนาอิสลาม 19 % และศาสนาอื่นๆ 6 %
มีวัดทั้งหมด 4 แห่ง คือ
1. วัดไพชยนต์พลเสพย์ (วัดหลวง)
2. วัดกลาง
3. วัดบางพึ่ง
4. วัดรวก
มัสยิด 2 แห่ง คือ ดาเราะห์สอาดะห์ และซาฟีอีมาเรียม

ประชากร

สถานีอนามัยตำบลบางพึ่งรับผิดชอบ 16 หมู่บ้าน 8,186 หลังคาเรือน มีประชากร ทั้งสิ้น 17,163 คน จำแนกเป็นเพศชาย 8,376 คน เพศหญิง 8,787 คน หมู่บ้านที่มีประชากรอาศัยอยู่มากที่สุดคือหมู่ 5 มีประชากรมากถึง 2,668 คน รองลงมาคือหมู่ที่ 14 มีประชากร 1,790 คน และหมู่บ้านที่มีประชากรอาศัยอยู่น้อยที่สุดคือหมู่ที่ 2 มีประชากร 65 คน






ลักษณะโครงสร้างประชากรตำบลบางพึ่ง แยกตามกลุ่มอายุ ชาย-หญิง




จำนวนหลังคาเรือนและประชากร แยกรายหมู่ ในเขตรับผิดชอบของ
สถานีอนามัยตำบลบางพึ่ง อำเภอพระประแดง จังหวัดสมุทรปราการ


ที่มา: ข้อมูลหลักประกันสุขภาพของประชาชนจังหวัดสมุทรปราการ ปีงบประมาณ 2551


สถานที่ท่องเที่ยว

แม่น้ำเจ้าพระยา และสงกรานต์พระประแดง

การศึกษา


มีโรงเรียนในเขตรับผิดชอบของสถานีอนามัยตำบลบางพึ่ง จำแนกตามโรงเรียนสังกัดสำนักงานประถมศึกษา จำนวน 3 แห่ง โรงเรียนอนุบาลสังกัดเอกชน จำนวน 2 แห่ง และศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก จำนวน 1 แห่ง รายละเอียดดังแสดงไว้ในตารางที่ 3


ตารางที่ 4 จำนวนนักเรียน ชาย-หญิง และชั้นปี จำแนกตามโรงเรียนและสังกัดในเขตรับผิดชอบของสถานีอนามัยตำบลบางพึ่ง ปีการศึกษา 2551


อาชีพ

ส่วนใหญ่มีอาชีพรับจ้างในโรงงานอุตสาหกรรม รองลงมาอาชีพค้าขาย รับราชการ / รัฐวิสาหกิจ และเกษตรกรรม

ไม่มีความคิดเห็น: